Advertisement
Leaderboard 728x90

สำนักการระบายน้ำ

สำนักการระบายน้ำ (สนน.) ของบเพิ่มปี พ.ศ.2566 ก่อสร้าง-ซ่อมแนวป้องกันน้ำท่วมริมเจ้าพระยา 22 จุด / เสริมคันกั้นน้ำแก้ปัญหาเดือดร้อนชุมชนท่าเตียน จุดฟันหลอท่าเรือแดง และจุดอื่นที่ยังสร้างเขื่อนถาวรไม่ได้

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กล่าวกรณีชาวชุมชนท่าเตียนร้องเรียนการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำจุดฟันหลอท่าเรือแดง ซอยท่าเตียนล่าช้า ว่า สำนักการระบายน้ำได้เตรียมวางแผนการก่อสร้างแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแนวฟันหลอ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมในพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน ซึ่งบริเวณท่าเรือแดงเป็นแนวฟันหลอ ความยาวประมาณ 20 เมตร ได้สำรวจ ออกแบบและประมาณราคางานก่อสร้างเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือแดงแล้ว โดยการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าว กทม.ต้องยื่นขออนุญาตปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำต่อกรมเจ้าท่าก่อนดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย และจะต้องมีหนังสือจากเจ้าของที่ดินที่ติดแม่น้ำให้ความยินยอมก่อสร้างประกอบการขออนุญาตปลูกสร้างด้วย

Advertisement
Kreamy Proof

สำหรับสาเหตุที่ยังไม่สามารถก่อสร้างเขื่อนได้ เนื่องจากบริเวณที่จะก่อสร้างเขื่อนมีการฟ้องร้องระหว่างเจ้าของท่าเรือแดงกับกรมเจ้าท่า เจ้าของที่ดินไม่ยินยอมให้ก่อสร้าง รวมถึงมีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแนวก่อสร้างเขื่อนริมแม่น้ำที่ไม่สามารถรื้อย้ายออกได้ อย่างไรก็ตาม กทม.ได้จัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนชุมชนท่าเตียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในระหว่างที่ยังไม่สามารถก่อสร้างเขื่อนได้ โดยจัดเจ้าหน้าที่เรียงกระสอบทรายเสริมความสูงของแนวคันกั้นน้ำและเสริมความมั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูงได้อย่างปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ.2565 สำนักการระบายน้ำได้สำรวจพื้นที่จุดเสี่ยงตลอดแนวความยาวริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระดับน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมทั้งออกแบบการก่อสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาในบริเวณที่สามารถทำได้และที่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของที่ดิน

โดยได้ขอจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2566 (เพิ่มเติม) รวมทั้งสิ้น 22 เเห่งเเบ่งเป็น การก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม 6 แห่ง และปรับปรุงแนวป้องกันน้ำท่วมที่ชำรุด 16 แห่ง ส่วนจุดที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ กทม.จะดำเนินมาตรการชั่วคราว ด้วยการเรียงกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูงช่วยลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว


Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard