Advertisement
Leaderboard 728x90

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) เปิดแคมเปญรณรงค์ให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า วางแผนก่อนเดินทางและแบ่งปันการชาร์จไฟฟ้า ไม่จอดแช่ทิ้งไว้ พร้อมชี้รถยนต์สันดาปไม่ควรจอดทิ้งในช่องสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

กฤษฎา อุตตโมทย์

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) กล่าววว่า สืบเนื่องจากช่วงเดินทางเทศกาลปีใหม่ ประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวจำนวนมาก ในส่วนนี้มีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารวมอยู่ด้วย สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมกับ 12 ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าในกลุ่ม Charging Consortium ร่วมกันรณรงค์ให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า วางเเผนการเดินทาง โดยการจองจุดชาร์จไฟฟ้าล่วงหน้า เเละเข้าจอดชาร์จให้ตรงตามเวลาที่จองไว้ โดยเมื่อการชาร์จนั้นๆเสร็จสิ้นลงเเล้วในเเต่ละครั้ง ขอให้งดการจอดรถทิ้งไว้ ควรเเบ่งปันช่องจอดให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆด้วย

Advertisement
Kreamy Proof

นอกจากนี้พบปัญหาผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าบางรายนำรถมาจอดในจุดชาร์จ เเละนำสายชาร์จมาติดไว้ กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง เเต่ไม่ได้ทำการชาร์จไฟเเต่อย่างใด จุดประสงค์เพียงเพื่อต้องการ ที่จอดในบริเวณนั้นๆเพื่อทำธุระส่วนตัว ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆ ที่ต้องการชาร์จไฟ เสียโอกาสในการชาร์จไฟฟ้าไป เเละเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ

ทั้งนี้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ไม่ต้องใช้ระบบการชาร์จไฟฟ้าก็ไม่เข้าข่ายสำหรับการจอดในช่องจอดชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่เหมาะสมเเละไม่ควรกระทำ โดยเฉพาะในช่วงการเดินทางเทศกาลวันหยุดยาวที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า จำเป็นต้องใช้ สถานีอัดประจุไฟฟ้าเพื่อจอดชาร์จไฟ เพื่อการเดินทางให้ถึงจุดหมายปลายทางต่อไป

“ทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมกับ 12 ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า ในกลุ่ม Charging Consortium ของสมาคมฯ ริเริ่มเเคมเปญนี้ ในโอกาสช่วงปีใหม่และในโอกาสต่อๆไปตลอดระยะเวลาที่สังคมผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า เริ่มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะเล็งเห็นถึง ปัญหาของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มักพบเจอตามจุดชาร์จไฟฟ้าต่างๆ” นายกฤษฎา กล่าว

พิชิต พงษ์ประเสริฐ

นายพิชิต พงษ์ประเสริฐ หัวหน้าทีมพัฒนาธุรกิจใหม่-ยานยนต์ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กฟผ. ได้เตรียมความพร้อมของสถานี EleX by EGAT เพื่อรองรับการให้บริการกับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับต่างจังหวัด ซึ่งมีสถานีรองรับในทุกเส้นทางหลัก สามารถค้นหา วางแผนการเดินทางและจุดชาร์จไฟระหว่างทางได้ โดยจองล่วงหน้าได้ 20 นาที ภายในรัศมี 30 กิโลเมตร แอปพลิเคชัน EleXAนอกจากนี้สามารถตรวจสอบสถานะหัวชาร์จได้แบบเรียลไทม์ เพื่อให้มั่นใจว่าเข้าไปแล้วสามารถชาร์จได้อย่างแน่นอน

Advertisement
The Xpozir

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเช็คข้อมูล สถานีอัดประจุไฟฟ้าต่างๆทั่วไทย ได้ที่ http://www.evat.or.th/ ที่รวบรวม โดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย

ทั้งนี้สถิติยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง ประจำปี 2565 วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ยอดรวมทั้งสิ้น 8,342 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วถึง 360% ส่วนยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ยอดรวมทั้งสิ้น 8,828 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว 154% ส่งผลให้สถิติยอดจดทะเบียนสะสมกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 อยู่ที่ 12,314 คัน และยอดจดทะเบียนสะสมกลุ่มรถจักรยานยนต์ไฟฟ้อยู่ที่ 15,387 คัน


Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard