Advertisement
Leaderboard 728x90

BGRIM ลุ้น 25 โครงการชนะขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เตรียมพร้อมเสนอขายไฟรอบถัดไป

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ลุ้นชนะโครงการจัดหาไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของกกพ. 5พันเมกะวัตต์ในต้นเม.ย.นี้ หลังผ่านคุณสมบัติและเทคนิค 25 โครงการ รวม500เมกะวัตต์ แย้มเตรียมความพร้อมยื่นเสนอขายไฟฟ้ารอบถัดไป

นางสาวศิริวงศ์ บวรบุญฤทัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIMเปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอผลประกาศผู้ชนะโครงการจัดหาไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี พ.ศ.2565-2573 ซึ่งทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) จะประกาศผลในวันที่ 5 เม.ย.2566 นี้ โดยบริษัทมีโครงการที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติและเทคนิคขั้นต่ำจำนวน 25 โครงการ ประกอบด้วยโซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลม รวมกว่า 500 เมกะวัตต์

Advertisement
อ่าวขนอม ซีฟู้ด

ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมความพร้อม เพื่อเตรียมยื่นโครงการพลังงานทดแทนรอบถัดไป ที่ภาครัฐเตรียมเปิดรับซื้อเพิ่มอีก 3,668.5 เมกะวัตต์ โดยจะยื่นเสนอขายไฟประเภทโซลาร์ฟาร์มเพิ่มเติม

ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเติบโตขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมาจากโครงการทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งโครงการ SPP Replacement ของ BGRIM ในพื้นที่ EEC รวมทั้งสิ้น 5 โครงการ กำลังการผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่าปริมาณการขายไฟฟ้ากลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม(IU) จะเพิ่มสูงขึ้น ตั้งเป้าปริมาณขายไฟ IU ปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 50-60 เมกะวัตต์

ส่วนความคืบหน้าโครงการลงทุนในต่างประเทศ ล่าสุด Amata B.Grimm Vietnam Company Limited บริษัทย่อยที่BGRIM ถือหุ้น 51.2% ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน Lotuscom Limited Liability Company บริษัทซึ่งจดทะเบียนในเวียดนาม ที่จะเข้าไปขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป)ในเวียดนามเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้านิคมอุตสาหกรรม ตั้งเป้าปีนี้ 20 เมกะวัตต์ ที่จะทยอยเข้ามา ส่วนโครงการ Gas to Power ที่เวียดนาม คงต้องรอความชัดเจนจากนโยบายรัฐบาลเวียดนามหลังจากแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าประเทศเวียดนาม( PDP8 )ล่าช้าออกไป

ทั้งนี้ BGRIM วางกลยุทธ์การเติบโตในปี พ.ศ.2566-2573 จะมีกำลังการผลิตเติบโตขึ้นเป็น 10,000 เมกะวัตต์ จากสิ้นปี พ.ศ.2565 อยู่ที่ 3,338 เมกะวัตต์ โดยจะมี EBITDA มากกว่า 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี และมีอัตรากำไร EBITDA ที่ 35% ภายในปี พ.ศ.2573

Advertisement
The Xpozir

Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard