Advertisement
Leaderboard 728x90

นิคมฯ มาบตาพุด

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ย้ำสารอินทรีย์ระเหยในนิคมฯ มาบตาพุดปกติ เฝ้าระวัง PM 2.5 เพื่อดูแลกระทบสุขภาพพนักงาน-ชุมชน

นายวีริศ อัมระปาล

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)กล่าวว่า กนอ.มีแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษมาตั้งแต่ปี 2549 พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (อีเอ็มซีซี) ในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชน โดยเปิดเผยข้อมูล รวมทั้งติดตามประเมินผลการดำเนินงานด้วย ขณะที่การจัดการสารอินทรีย์ระเหย (Volatile Organic Compounds : VOCs) กนอ.ได้ร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และชุมชน พร้อมบังคับใช้กฎหมาย 3 ฉบับของกระทรวงอุตสาหกรรมบริหารจัดการโรงงานในพื้นที่กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ประกอบด้วย 6 นิคมอุตสาหกรรม และ 1 ท่าเรืออุตสาหกรรม คือ  นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ทปาร์ค  นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอตะวันออก (มาบตาพุด) นิคมอุตสาหกรรมผาแดง นิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดนอกจากนี้ให้ผู้ประกอบการส่งแผนการซ่อมบำรุง รวมถึงการจัดการกากของเสีย น้ำเสีย มาตรการควบคุมการปล่อย หรือระบายสารเคมีสู่บรรยากาศ และมาตรการในการควบคุมหอเผาก๊าซด้วย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยต่อโรงงานหรือชุมชน โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

Advertisement
Kreamy Proof

“ปัจจุบันPM2.5 พบในพื้นที่ 53 จังหวัดทั่วประเทศ จึงเน้นย้ำนิคมฯ และโรงงานอุตสาหกรรมอัพเดตสถานการณ์ รวมทั้งประเมินสภาพแวดล้อมรอบตัว และหาแนวทางป้อง เพื่อความปลอดภัยของทั้งพนักงานในโรงงาน และชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม”นายวีริศกล่าว

กรณีมีการรายงานว่าพื้นที่มาบตาพุดพบสารก่อมะเร็งในพื้นที่สูงเกินค่ามาตรฐาน-อันตรายต่อสุขภาพจากการปล่อยสารอินทรีย์ระเหยง่ายว่า จากการตรวจสอบรายงานดังกล่าวเป็นข้อมูลงานวิจัยอุบัติการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทยในช่วงปี พ.ศ.2557-2560 จ.ระยองมีอัตราการเกิดโรคมะเร็งสูง ซึ่งข้อมูลยังไม่เป็นปัจจุบัน รวมถึงการรายงานผลตรวจของกรมควบคุมมลพิษว่า พบค่าสารเบนซีนเฉลี่ย 1 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548-2558 เป็นข้อมูลที่ไม่ใช่ปัจจุบันเช่นกัน

สำหรับพื้นที่จังหวัดระยอง มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ 2 พื้นที่ คือ 1.ในเขตควบคุมมลพิษ บริเวณพื้นที่กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอตะวันออก (มาบตาพุด) นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย นิคมอุตสาหกรรมผาแดง และนิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล และ 2.นอกเขตควบคุมมลพิษ บริเวณเขตประกอบการไออาร์พีซี

นอกจากนี้ ยังมีสถานีเก็บตัวอย่างของ กนอ. ในพื้นที่ชุมชน จำนวน 8 สถานี (วัดมาบชะลูด, วัดหนองแฟบ,บ้านมาบตาพุด, วัดโสภณวนาราม, ชุมชนบ้านพลง, มาบตาพุดเมืองใหม่, สาธารณสุขบ้านตากวน และสถานีอนามัยมาบตาพุด) และในพื้นที่นิคมฯ 7 สถานี (สำนักงานนิคมฯ , มุมถนน I-3 ตัด I-4 , พื้นที่ถนน I-2 , ปตท.เคมิคอลI-1 , พื้นที่ถนน I-4 , ทิศตะวันออก และพื้นที่ถนน I-7)

Advertisement
The Xpozir

Advertisement
Leaderboard 728x90
Advertisement
Billboard